Khởi nghiệp từ sở thích

0 Comments

Với nhiều bạn trẻ hiện nay, “khởi nghiệp từ sở thích” là chuyện không quá xa lạ, nhưng khi bắt tay vào việc mới biết không phải ai cũng có đủ can đảm và đam mê để trụ vững với lựa chọn của mình. Thay vì lựa chọn những công việc ổn định như số đông, một số bạn trẻ 9X đã làm ngược lại. Hoàng Tiễn và Quốc Anh là hai chàng trai tạo ra hệ thống Coffeebike đầu tiên sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh; Thủy Tiên rời giảng đường đại học để làm công việc thiết kế và đã sở hữu một thương hiệu đầm handmade. Họ đã chọn con đường đầy thử thách, đã dám nghĩ, dám làm và khởi nghiệp theo sở thích của mình để khẳng định sự khác biệt.

Hoàng Tiễn – Quốc Anh: Tuổi trẻ cần phải trải nghiệm

“Cơn lốc màu da cam” là biệt hiệu vui mà các fan cà phê dành cho chuỗi hệ thống Coffeebike do đôi bạn thân Hoàng Tiễn và Quốc Anh sáng lập. Tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông, cùng với vốn kiến thức và những kinh nghiệm tích lũy được, hai anh chàng có thể tìm ngay cho mình một công việc ổn định với mức lương đáng kể. Thế nhưng hai anh chàng lại quan niệm rằng “Với tuổi trẻ điều đáng giá nhất là trải nghiệm”. Yêu thích hương vị của những tách cà phê, họ đã quyết định chọn một con đường khởi nghiệp đầy chông gai thay vì ngồi làm việc 8 tiếng trong văn phòng với chiếc máy tính.

 

vtm601_602_050117_knghiep_tst_h1

 

Từ thời ngồi trên giảng đường, đôi bạn thân này đã thích uống cà phê vào mỗi sáng. Đến khi tốt nghiệp, có dịp đi nhiều nơi, biết nhiều hơn về những quán cà phê trong thành phố, Hoàng Tiễn nhận ra: “Để uống một tách cà phê ngon giá cả phù hợp với túi tiền sinh viên thì rất hiếm. Đôi khi mua một ly nước được gọi là cà phê, có mùi cà phê nhưng chẳng biết trong đó có gì”.

Từ những hoài nghi về chất lượng sản phẩm mình vẫn uống hằng ngày, chàng trai sinh năm 1992 này nhen nhóm ý tưởng kinh doanh: mang cà phê sạch, sang chảnh ra đường phố. Hoàng Tiễn rủ rê Quốc Anh tìm hiểu kỹ hơn về cà phê đặc biệt là cà phê pha bằng máy. Khi bắt tay vào việc cả hai nhận ra rằng một ly cà phê sạch, được pha 100% bằng hạt cà phê giá cũng không quá đắt. Dần dà, dự án Coffeebike được hai bạn trẻ 9X trình làng. Thay vì bán những ly cà phê espresso được pha bằng máy như trong những quán đắt tiền, hai chàng quyết định mang hương vị sang chảnh ấy ra ngoài đường phố với một xe bán hàng được đầu tư bài bản về đồng phục và nhất là chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

vtm601_602_050117_knghiep_tst_h2

Hai chàng trai trẻ Hoàng Tiễn và Quốc Anh nghĩ là làm với chuỗi hệ thống Coffeebike

Hoàng Tiễn tự hào chia sẻ về sự khác biệt của đứa con tinh thần CoffeeBike App, ứng dụng có ở hai hệ điều hành IOS và Android. Đây là điểm khác biệt lớn nhất của hệ thống cà phê Coffeebike. Mua hàng trực tuyến thì nhiều bạn trẻ đã rành, nhưng mua thức uống trên ứng dụng điện thoại thông minh thì đây là lần đầu tiên có tại Việt Nam đấy nhé!

Quốc Anh cho rằng, với ứng dụng điện thoại này, giờ bất cứ ở đâu bạn cũng có thể đặt mua một ly thức uống như ý chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Không chỉ mang đến sự tiện lợi cho những bạn trẻ yêu thích hương vị cà phê, dự án khởi nghiệp của Quốc Anh và Hoàng Tiễn còn mong muốn mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Với công thức pha chế hiện tại, Coffeebike tự tin “khoe hàng” không sử dụng các chất hóa học. Ngoài ra, với mong muốn được uống “cà phê được làm từ hạt cà phê” nguyên liệu đã được nhập từ Tây Nguyên để “Người nông dân bán được hạt cà phê đúng với sức lao động của mình bỏ ra”.

Hoàng Tiễn chia sẻ: “Khi bắt đầu dự án, Tiễn và Quốc Anh đã gặp không ít khó khăn. Nhưng cái duy nhất bọn mình có chính là sự đam mê và sức trẻ. Tiễn có thời gian đi làm tại quán cà phê sách, những lúc rảnh rỗi vẫn hay tìm đọc những quyển sách về doanh nhân và tự nhận ra rằng những CEO, những con người lỗi lạc trên thế giới đều là những con người bình thường như mình. Sự khác biệt lớn nhất là họ có đam mê và dám nghĩ dám làm. Suy nghĩ này đã tác động rất nhiều đến việc Tiễn và Quốc Anh từ bỏ công việc văn phòng để khởi nghiệp theo sở thích của mình”.

Việc khởi nghiệp từ sở thích của cặp đôi sáng lập chuỗi cà phê Coffeebike không phải là chuyện làm theo xu hướng mà chính là sự lựa chọn để thử thách bản thân và tích lũy thêm nhiều trải nghiệm. Là tuổi trẻ, sao lại không dám trải nghiệm chứ!?

Thủy Tiên – Đam mê vẫn chưa đủ!

Lựa chọn kinh doanh online để có thêm thu nhập là chuyện bình thường. Nhưng với Thủy Tiên, chủ shop đầm handmade nổi tiếng trên Facebook thì đây lại là niềm đam mê mà bạn muốn theo đuổi lâu dài. Tại shop bán quần áo online này, Thủy Tiên không chỉ tự vận hành việc kinh doanh mà tất cả những mẫu đầm tại shop đều do chính cô chủ 9X này tự thiết kế và may tại nhà.

 

vtm601_602_050117_knghiep_tst_h6

 

Kể về quá trình khởi nghiệp từ niềm yêu thích thời trang Thủy Tiên không giấu được niềm tự hào: “Ngay từ những ngày học lớp 8 Tiên đã yêu thích thời trang, được theo mẹ học nghề nên Tiên cũng biết chút ít. Mãi đến năm nhất đại học Tiên tập tành buôn bán chủ yếu là bán cho vui. Sau thời gian kinh doanh ế ẩm (hì hì). Tiên nảy ra ý định tự thiết kế đầm, ban đầu Tiên chỉ vẽ theo ý thích thôi, mình thích gì thì vẽ đó rồi nhờ mẹ cắt may giùm. Khi mặc đồ do mình thiết kế khoe lên Facebook thấy bạn bè khen rồi hỏi mua, Tiên nảy ra ý định kinh doanh đầm handmade”.

Với cô chủ 9X này thì:“Để khởi nghiệp thành công và chứng minh được với mọi người quyết định của mình là đúng thì riêng sự yêu thích vẫn chưa đủ mà cần phải có kiến thức. Sau khi tạm dừng việc học ngành Du lịch, Tiên bắt đầu theo học các khóa thiết kế thời trang và may mặc để có kiến thức chuyên nghiệp hơn trong khâu thiết kế và dựng mẫu. Ngoài ra Tiên cũng may mắn được mẹ hỗ trợ rất nhiều. Yếu tố cần và đủ để khởi nghiệp với Tiên chính là sự kiên trì, vìVạn sự khởi đầu nan” mà. Ban đầu có muôn vàn khó khăn, nếu không đủ kiên trì theo đuổi đam mê thời trang thì chắc chắn Tiên sẽ không được mọi người ủng hộ như ngày hôm nay”.

vtm601_602_050117_knghiep_tst_h3

Không chỉ tự tay thiết kế và may từng sản phẩm, Thủy Tiên còn tự mình chụp mẫu

Thành công sau bốn năm theo đuổi công việc thiết kế đầm handmade của Thủy Tiên là sản phẩm làm ra không chỉ đáp ứng gu thời trang của những bạn gái trẻ trong nước, mà còn được bạn bè từ Thái Lan, Malaysia… yêu thích và đặt hàng liên tục. Không chỉ tự thiết kế và may, Thủy Tiên còn đọc thêm sách về kinh doanh và tìm cách xây dựng thương hiệu của mình. Cô bạn dự tính, trong năm mới sẽ xây dựng một thương hiệu riêng với những mẫu đầm handmade do chính mình thiết kế và cắt may.

Xuất phát từ những sở thích riêng, nhưng với suy nghĩ táo bạo, dám nghĩ dám làm, Hoàng Tiễn – Quốc Anh, Thủy Tiên và nhiều bạn trẻ 9X khác đang dần dà khẳng định được mình khi khởi nghiệp. Họ đã chấp nhận cả hoa hồng lẫn chông gai, để ra khơi bằng chiếc la bàn làm bằng kiến thức và đam mê của mình.

Hân Di (VTM)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Show Buttons
Share On Facebook
Share On Twitter
Share On Google Plus
Share On Pinterest
Contact us
Hide Buttons