“Nội trú như lò rèn, tôi phải chuyển trường cho con”

7
“Có thể nói trường nội trú như… lò rèn. Tôi phải chuyển trường cho con vì không muốn con bị rèn như thế”, phụ huynh chia sẻ sau vụ nam sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến tự tử vì áp lực.

Sự việc nam sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q. Tân Bình, TP.HCM) tự tử khiến nhiều người đặt vấn đề về cách giáo dục ở các trường nội trú.

Môi trường học nội trú khắc nghiệt

“Việc học tập ở trường nội trú nói chung rất khắc nghiệt, áp lực nhiều mà học sinh không biết tâm sự với ai, chỉ biết học, học và học.

Học sinh tự tử vì áp lực: không ai nghe thấy lời cầu cứu?

Khi cảm thấy không thể tâm sự được với ai, không ai hiểu mình, "giải pháp" dại dột cuối cùng được những học sinh này lựa chọn gây nên những…

Trường học cấm bài về nhà, giảm stress cho học sinh

Hiệu trưởng một trường học ở Thụy Điển không chỉ cấm bài tập về nhà, mà còn xóa sổ bài thi cho học sinh đỡ căng thẳng.

Trang: LAP

Trong khi đó bạn đọc Nguyễn Hiếu Lợi đánh giá “trường nội trú như… lò rèn”. “Tôi cũng đã có con học nội trú. Khi bước qua lớp 11, tôi phải chuyển trường khác chứ không muốn con tôi bị rèn như thế”.

“Giáo dục học sinh phải phân biệt từng cá nhân, chứ không phải đúc ra từ khuôn. Do đó, với phương pháp của trường nội trú không đúng môi trường sư phạm.

Nhiều trường nội trú chỉ vì danh tiếng của trường, chứ không phải vì sự phát triển toàn diện cho học sinh”, bạn đọc này chia sẻ.

Vì áp lực thành tích

Bạn đọc Nguyễn Tĩnh cho rằng nhiều trường nội trú vì áp lực thành tích mà áp dụng phương pháp giáo dục hết sức khắc nghiệt với học sinh. Nhiều người cứ nhìn vào thành tích tưởng là tốt.

Các em bị ép học, gạo bài với kỷ luật thép từ sáng sớm đến 10 giờ tối. Dù thành tích có cao nhưng các em thiếu nội lực, thiếu khả năng tự học, thiếu sự độc lập tự chủ trong quá trình chiếm lĩnh tri thức.

Từng là học sinh nội trú, bạn đọc Lu Nguyen kể: Trường bắt học sinh học khủng khiếp để đạt thành tích cao cho trường. 4 giờ sáng dậy làm vệ sinh cá nhân rồi lên lớp dò bài, 6 giờ ăn sáng, rồi 7 giờ vào học, tối bắt học thuộc bài tới 10 giờ – 11giờ đêm mới cho về phòng.

Qua năm lớp 11, trường thấy học sinh nào quậy phá ham chơi, điểm số thấp thì ép học sinh đó chuyển trường bằng lý do này hoặc lý do khác.

Tôi từng bị gọi phụ huynh lên yêu cầu chuyển trường vì giám thị tuyên bố chắc chắn tôi không đậu được tốt nghiệp. Không tự nguyện chuyển thì trước sau gì trường cũng bắt chuyển. Giữa năm mà chuyển sẽ khó khăn hơn.

Sau khi quyết định chuyển trường sang một trường dân lập khác, tôi thoải mái hơn hẳn. Ở trường nội trú, tôi đã đánh mất cả tuổi học sinh khi chỉ học, ăn, học và học”.

Bạn đọc Tu Ly – cũng là một phụ huynh, thì chia sẻ: “Tôi từng đưa con vào học nội trú và sau đó hai tháng phải đưa ra. Cháu học tại trường công lập bình thường, không tiếng tăm gì nhưng thi đại học đậu cả ba trường ở nguyện vọng 1.

Còn bạn của con tôi, thời điểm đó ở khối 12 của trường tư thục nội trú học rất giỏi, thi đại học điểm cao nhưng vào đại học lại thích chơi hơn là học.

Tôi thấy nhiều em học trường tư thục nội trú học rất giỏi nhưng lên đại học thì lẹt đẹt. Tôi nghĩ do các em bị gò bó suốt quãng đời học sinh phổ thông, lên đại học cảm thấy không bị gò bó nữa và bắt đầu chơi, thứ mà trước đây em bị thiếu”.

Theo TTO