Nhóm SNSD comeback “Chị đại” ngày trở lại

0
11

Được xem là “bức tường thành” của làng nhạc Kpop trong khi bao girlgroup khác cùng thời hoặc hậu bối phải chịu cảnh “tan đàn xẻ nghé”, SNSD vẫn giữ nguyên phong độ mỗi lần ra mắt sản phẩm âm nhạc cũng như khi xuất hiện trên bất kỳ sân khấu nào, và họ đang lên kế hoạch tung album vào khoảng đầu tháng 8. Đây cũng chính là khoảng thời gian đặc biệt, trùng hợp với cái thời SNSD làm Kpop “điên đảo” với ca khúc debut Into the New World. Một công đôi việc, vừa ra mắt album mới, lại vừa kỷ niệm 10 năm ca hát, SNSD đang mang đến nhiều cảm xúc cho fan vào những ngày hè 2017 này.

Kỷ niệm 10 năm ca hát

Đội hình ban đầu có chín thành viên (gồm Jessica, thành viên đã rời nhóm vào tháng 9-2014), ra mắt công chúng vào năm 2007. Tháng 7-2007, SNSD đã có màn biểu diễn trên sân khấu không chính thức lần đầu tiên trong chương trình truyền hình School of Rock của kênh truyền hình Mnet với bài hát đầu tay Into the New World. Một chương trình truyền hình thực tế với những câu chuyện về sự ra mắt của nhóm Girls’ Generation Goes to School đã được thực hiện bởi Mnet. Đĩa đơn đầu tay của nhóm được phát hành sau đó không lâu, bao gồm Into the New World và hai bài hát Beginning và Perfect for You. Tên tiếng Hàn “소원” (so won) của Perfect for You về sau trở thành tên fan club chính thức chính của nhóm. Mặc dù album này đã đạt được những thành công nhất định, SNSD chỉ thật sự nổi tiếng vào năm 2009 với đĩa đơn Gee. Bài hát đã giành chiến thắng trên chương trình âm nhạc Music Bank trong chín tuần liên tiếp, đồng thời được Melon lựa chọn là bài hát phổ biến nhất tại Hàn Quốc trong thập niên 2000.

vtm-614_giai-tri-050817_snsd-1
SNSD trên thảm đỏ KCON 2014, sự kiện cuối cùng của nhóm có Jessica tham dự

Đầu tháng 7-2017, SNSD được xác nhận là sẽ phát hành album phòng thu tiếng Hàn thứ sáu nhằm kỷ niệm mười năm ngày ra mắt công chúng. Cuối tháng 7, tiêu đề của album được công bố là Holiday Night. Album bao gồm 10 bài hát trong đó có hai đĩa đơn All Night và Holiday, được S.M. Entertainment phát hành vào ngày 4-8-2017. Để quảng bá cho Holiday Night, SNSD tổ chức buổi biểu diễn Holiday to Remember tại Olympic Hall vào ngày 5-8-2017, đúng mười năm kể từ ngày nhóm chính thức ra mắt công chúng.

Từ “biển đen” đến nhóm nhạc quốc dân

Khi debut năm 2007, SNSD đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì được đóng quảng cáo cùng DBSK, thân thiết, có tin đồn hẹn hò với Super Junior, hai nhóm nhạc nam đình đám nhất thời đó. Năm 2008, SNSD tham dự Dream Concert, show hoành tráng, uy tín ở Hàn. Ở đây, nhóm gặp phải sự kiện “Biển đen 10 phút”. Sự kiện này là do fan các nhóm khác khởi xướng, họ đồng loạt tắt hết đèn cổ động khi SNSD biểu diễn, để lại sân vận động tối đen, chỉ còn ánh đèn hồng của các fan SNSD. Sân vận động tối đen, im lặng tuyệt đối, các fan khác không lên tiếng cổ vũ SNSD. Sự kiện này đã gây sốc tại Hàn và các fan Kpop khắp thế giới. Những fan tắt đèn bị chỉ trích nặng nề rằng quá tàn nhẫn, không có ý thức khi hành động như vậy với nghệ sĩ trên sân khấu. SM và SNSD không lên tiếng nhưng fan đều biết các cô gái bị tổn thương.

vtm-614_giai-tri-050817_snsd-5
SNSD tại DMC Festival 2015 MBC Radio DJ Concert năm 2015 (từ trái sang phải: Sunny, Yuri, Sooyoung, Yoona, Seohyun, Tiffany, Hyoyeon và Taeyeon)

Nhưng chính “biển đen” đã giúp các cô gái được chú ý hơn. SNSD tiếp tục xây dựng hình ảnh trong sáng, nhiệt tình học hỏi, chăm chú làm công việc của mình, chứ không “hơn thua” với anti-fan. Bắt đầu từ năm 2009, với Gee, nhóm lập kỷ lục thắng nhiều lần liên tiếp trên chương trình KBS Music Bank. Đĩa đơn này được xem là một trong những bài hát nhạc Hàn đầu tiên được quốc tế chú ý. Sự nổi tiếng này đi kèm với thành công về mặt thương mại, SNSD được coi là gương mặt quảng cáo được tìm kiếm nhiều nhất tại Hàn Quốc. Trong năm 2011, nhóm thu về 57 triệu USD từ các sản phẩm phát hành tại Nhật Bản và hơn 88,56 triệu USD tại Hàn Quốc. Chương trình Asia Today của BBC xếp nhóm ở vị trí thứ 40 trong danh sách 50 vị trí quyền lực nhất Hàn Quốc vào năm 2011, là nhân vật giải trí và nhóm nhạc thần tượng duy nhất trong danh sách này. Tạp chí Forbes cũng tiết lộ SNSD là nhân vật giải trí quyền lực nhất tại Hàn Quốc vào năm 2011.

vtm-614_giai-tri-050817_snsd-6
Đội hình tám người trong chương trình KBS Gayo Daechukje vào tháng 12-2015

Nhóm đã giành được nhiều giải thưởng âm nhạc lớn tại Hàn Quốc, bao gồm năm giải Daesang. Họ thắng giải Disk Daesang với Oh! tại giải thưởng Golden Disk vào năm 2010 và giải Digital Daesang năm 2009 với Gee. Tiếp đó là giải thưởng Digital Daesang năm 2011 cho The Boys. SNSD được xem là có số lượng tiêu thụ lớn nhất tại Hàn Quốc, với hơn 30 triệu bản đĩa đơn và 4,4 triệu album được bán dưới năm năm sau khi ra mắt. Album The Boys lập kỷ lục bán chạy nhất trong lịch sử tại bảng xếp hạng Gaon (không tính album được phát hành lại). Họ bán được hơn 100 ngàn bản cho cả sáu album phát hành tại Hàn Quốc, trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên trong nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc làm được điều này. Thành công của nhóm còn đi xa hơn, album đầu tay tại Nhật Bản, Girls’ Generation, được Hiệp hội Công nghiệp Thu âm Nhật Bản chứng nhận 1 triệu bản, và là album bán chạy nhất của một nhóm nhạc Hàn Quốc trong lịch sử Oricon.

Acc. Sosi

Đang thành công liên tiếp, SNSD gặp phải scandal Jessica rời nhóm vào năm 2014, một sự kiện “kinh thiên động địa” tại Kpop. Công ty quản lý SM tiếp tục duy trì nhóm với đội hình tám người, và SNSD, một-lần-nữa, chứng minh bản lĩnh vượt sóng gió của họ. Tháng 3-2015, SNSD công bố phát hành đĩa đơn Catch Me If You Can, bài hát đầu tiên với đội hình tám người với hai phiên bản tiếng Hàn và tiếng Nhật. Phiên bản tiếng Hàn đạt vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng nhạc số của Gaon và phiên bản tiếng Nhật đạt vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng đĩa đơn của Oricon. Tháng 8-2015, SNSD phát hành album phòng thu tiếng Hàn thứ năm Lion Heart, đạt vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng album của Gaon và thứ 11 trên bảng xếp hạng album của Oricon. Lion Heart sau đó trở thành album bán chạy thứ 13 năm 2015 tại Hàn Quốc với doanh số trên 145 ngàn bản.

vtm-614_giai-tri-050817_snsd-3

Tối 26-7, SNSD đã giới thiệu teaser comeback đầu tiên với những hình ảnh của Yoona. Kèm với đó là dòng hashtag đặc biệt GIRLS6GENERAT10N để kỷ niệm 10 năm debut của nhóm, sau đó cụm từ này nhanh chóng trở thành hot trend trên Twitter. Trong đoạn clip dài 35s, Yoona đã có những chia sẻ chân thành về chặng đường 10 năm qua cùng SNSD, thậm chí có lúc cô nàng còn rơi nước mắt. Đáng chú ý, đoạn clip teaser còn có sự xuất hiện chớp nhoáng của cựu thành viên Jessica Jung. Đây là điều dễ hiểu bởi hành trình 10 năm qua của “nhóm nhạc quốc dân” không thể thiếu mảnh ghép quan trọng này. Hình ảnh chín thành viên hiện ra dù chỉ ngắn ngủi vài giây nhưng vẫn khiến các fan không khỏi xúc động. Nhưng vẫn có không ít fan lên tiếng chỉ trích Jessica.

Jenny J.
Nguồn hình Internet